Google
 
WWW This blog

Monday, April 25, 2005

Moonlight Sonata.

Dedicated to my sweetheart. Sleep well and have sweet dreams with this beautiful sonata.

*

Image hosted by Photobucket.com


*
Bản sonata số 14 ở điệu tính Đô thăng thứ, tác phẩm thứ 27 của nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig Van Beethoven (tên đầy đủ là Piano Sonata No.14 op. 27 in C sharp minor "Quasi una fantasia"), được đông đảo công chúng yêu nhạc biết đến qua cái tên "Bản sonata ánh trăng", có lẽ là một trong những bản sonata nổi tiếng nhất trong lịch sử âm nhạc.
*
Beethoven viết bản giao hưởng này vào năm 1801, dành tặng nó cho nàng nữ bá tước xinh đẹp mới có 17 tuổi Giulietta Guicciardi, người mà ông đang thầm yêu. Vào năm 1832, vài năm sau khi Beethoven qua đời, nhà thơ Ludwig Rellstab đã so sánh bản nhạc với một đêm trăng tuyệt đẹp bên hồ Lucerne. Từ đó trở đi, công chúng yêu nhạc biết đến bản sonata số 14 này dưới cái tên "Bản sonata ánh trăng."
*
Chính ra những người biết đến bản sonata Ánh trăng ở Việt Nam có lẽ mới chỉ nghe chương đầu tiên của tác phẩm mà không để ý rằng cần phải nghe đầy đủ cả ba chương mới cảm nhận được cái hay của nó. (Hì hì, điều này cũng đúng với một số tác phẩm cổ điển nổi tiếng khác như "The Four Seasons" của Vivaldi - chủ yếu được nghe là phần Mùa xuân, rồi Swan Lake của Tchaikovski phần được nghe chủ yếu là phần trích đoạn "Vũ khúc của bầy thiên nga" ...). Tiện thể đây tớ giới thiệu luôn cả ba chương cho mọi người. Ba chương của Bản Sonata ánh trăng bao gồm:
*
1. Adagio sostenuto
2. Allegretto
3. Presto agitato
*
Chương đầu tiên, đây chính là phần được công chúng biết đến nhiều nhất. Nét giai điệu trong chương một là những âm điệu chậm rãi khoan thai, trên nền hợp âm rải là những giai điệu sâu lắng, đưa người nghe vào một thế giới vô thức, thế giới của giấc mơ và hồi ức. Chương một của bản sonata được coi là một bản dạ khúc tuyệt vời. Tuy nhiên chính Beethoven sau này rất không hài lòng với chương 1 vì nó phổ thông quá, ông càu nhàu: "Đáng ra tôi phải viết được những thứ tốt hơn nhiều".
*
Chương 2 của bản sonata, có nét gì đó giống như một điệu minuet, được viết ở cung D giáng trưởng. Chương 2 với những nét âm điệu tương phản nhẹ nhàng, mềm mại được xem như phần chuyển tiếp từ chương 1 đầy thơ mộng sang chương 3 hào hùng. Chương cuối cùng của bản giao hưởng, hay được gọi là "the stormy final movement", được viết ở thể sonata.
*
Chương cuối là chương phức tạp và sống động nhất. Ở chương cuối này, Beethoven còn thử nghiệm việc chọn chương cuối cùng của bản sonata là phần quan trọng nhất. Mọi người lắng nghe kỹ chương cuối sẽ hiểu được tại sao Beethoven luôn được biết đến như một nghệ sĩ chuyên phá phím bẻ đàn khi chơi nhạc .
*
Mọi người có thể download chương 1 của bản Sonata ánh trăng về nghe:

0 Comments:

Post a Comment

<< Home