Google
 
WWW This blog

Sunday, May 15, 2005

Yojimbo - A review.

Yojimbo (The Bodyguard)

Poster

A movie review by Exorcist – All rights reservered. Email: tuexorcist@yahoo.com

Rating: 4 stars

Thể loại: Drama/ Action/ Crime/ Thriller/ Jidai geki

Năm sản xuất: 1961

Đạo diễn: Akira Kurosawa (kiêm nhà sản xuất).

Kịch bản: Akira Kurosawa (dựa trên tiểu thuyết “Red Harvest” của Dashiell Hammett)

Diễn viên chính: Toshiro Mifune (vai Sanjuro Kuwabatake), Eijiro Tono (vai Gonji – người bán rượu Sake), Seizaburo Kawazu (vai Seibei), Kyu Sazanka (vai Ushitora), Tatsuya Nakadai (vai Unosuke), Daisuke Kato (vai Inokichi)...

Thời lượng: 110 phút.

***

Cũng giống như “Seven Samurai” và nhiều phim về Samurai khác của đạo diễn lừng danh – “The Emperor” – Akira Kurosawa, bộ phim “Yojimbo” (Vệ sĩ) là một jidai geki, một bộ phim lịch sử lấy bối cảnh là nước Nhật thế kỉ 19, những năm 1860s. Tiện đây tớ nói qua luôn về thể loại jidai geki, một thể loại khiến tớ mê mẩn trong thời gian gần đây, đang cố gắng làm một bộ collection về cái thể loại này.

Jidai geki là thể loại phim dành riêng cho đất nước Nhật Bản. Xem những phim thuộc thể loại này, chúng ta sẽ biết được nhiều điều về lịch sử, văn hoá cũng như con người Nhật. Ngay từ những năm đầu tiên của điện ảnh, từ những thời kì phim câm thì những thước phim jidai geki đầu tiên đã xuất hiện, với những câu chuyện kể về những huyền thoại samurai (Zatoichi hoặc Sanjuro), tái tạo lại những sự kiện lịch sử và gìn giữ tinh thần samurai thông qua những thước phim ấy. Theo tiếng Nhật thì “geki” có nghĩa là kịch (theater) (có nhiều thể loại, ví dụ như sengoku geki, ken geki, jidai geki...), jidai geki bao gồm các bộ phim lấy bối cảnh là nước Nhật trước năm 1968, năm bắt đầu kỷ nguyên hiện đại của nước Nhật. Nói chung các bộ phim thuộc thể loại jidai geki thường có các màn đấu kiếm giữa các samurai, sự thanh toán nhau giữa các băng đảng ... và rất hấp dẫn. Tuy nhiên, các phim jidai geki chỉ được phương Tây biết đến thông qua các bộ phim của Akira Kurosawa (Seven Samurai, Yojimbo, Ran, Sanjuro...), Takeshi Kitano (Zatoichi) hoặc Kill Bill cũng là một biến thể của jidai geki vậy. (Sẽ có một bài viết kỹ hơn về thể loại phim này).

Yojimbo 02

Trong số các đạo diễn phim nước ngoài (không nói tiếng Anh) được giới phê bình điện ảnh cũng như các nhà làm phim Mỹ đề cao nhất, chắc chắn Akira Kurosawa nổi lên như một tài năng xuất chúng. Có lẽ ngay cả Vittorio De Sica tài năng với “Bicycle Thief” và “The Garden of the Finzi – Continis” cũng đứng sau ông một bậc. Các bộ phim của Akira Kurosawa là cảm hứng cho các đạo diễn người Mỹ làm các bộ phim ăn theo, và ngay cả các bộ phim ăn theo này cũng thu được những thành công đáng kể. Ta có thể kể ra đây “The Magnificent Seven” là remade của “Seven Samurai”, “Courage Under Fire” là lấy ý tưởng chủ đạo từ “Rashomon”, “Star Wars” chịu ảnh hưởng của “The Hidden Fortress” ... trong đó, “Yojimbo” là bộ phim được làm lại nhiều nhất và có ảnh hưởng nhất. Người Mỹ đã hai lần làm lại “Yojimbo”, lần đầu tiên vào năm 1964 với “A Fistful of Dollars”, lần thứ hai vào năm 1996 với “Last Man Standing”.

Yojimbo 01

“Yojimbo” đưa người xem về với nước Nhật những năm 1860s. Sanjuro (do Toshiro Mifune thủ vai – ông đóng rất nhiều vai chính trong phim của Akira Kurosawa) là một ronin (samurai độc lập), lang thang đó đây hành hiệp, giúp người nghèo chống lại áp bức bóc lột. (Nói qua một tẹo, hầu như phim nào thuộc thể loại jidai geki đều hay có nhân vật chính kiểu này – nó tượng trưng cho tinh thần samurai Nhật. Có thể xem thêm “Zatoichi” và “Sanjuro” để kiểm chứng). Sanjuro là một kiếm sĩ xuất chúng, có thể hạ gục đối thủ chỉ trong chiêu kiếm đầu tiên (hehe, đây chính là phong cách làm phim về kiếm sĩ của Nhật, không giống với Hollywood, còn vẽ vời chán chê mới kết liễu ). Dừng chân ở một làng quê, Sanjuro được ông chủ quán rượu Gonji (Eijiro Tono thủ vai) kể cho về sự áp bức của hai băng đảng địa phương. Sanjuro quyết định ở lại, bất chấp nguy hiểm để tiêu diệt chúng.

Yojimbo 04

Sanjuro tìm cách để cho hai băng đảng này tiêu diệt lẫn nhau, anh chỉ là người toạ sơn quan hổ đấu và ra đòn cuối cùng. Anh đi đêm với cả hai băng đảng, chấp nhận sự mạo hiểm cực lớn để chúng chém giết lẫn nhau. Hai băng đảng địa phương này, một bên là nhà Ushitora buôn vải, bên kia là nhà Seibei buôn rượu sake và chứa gái. Với băng Ushitora, cầm đầu là ba anh em, trong đó đáng chú ý là gã vừa béo vừa ngu Inokichi và người em trai út Unosuke. Unosuke là người duy nhất có súng ở địa phương, và để tiêu diệt hắn thì Sanjuro phải tìm được cách lại gần mà không bị bắn .

Cốt truyện của “Yojimbo” đơn giản chỉ có vậy, nó cũng giống như nhiều bộ phim jidai geki khác. “Yojimbo” hấp dẫn người xem từ đầu đến cuối thông qua diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên, của kịch bản vô cùng thông minh và cách xử lý tình huống xuất sắc của Akira Kurosawa. Phải nói là Toshiro Mifune thủ vai Sanjuro cực kỳ thành công, thành công đến nỗi Clint Eastwood tài năng như vậy trong A Fistful of Dollars cũng không khiến tớ quên được Toshiro. Toshiro Mifune và Akira Kurosawa còn cặp với nhau trong rất nhiều phim khác nữa, giống như cặp Martin Scorsese và Robert De Niro ở Hollywood vậy. Toshiro nhập vai Sanjuro một cách rất tự nhiên, diễn xuất không quá cường điệu và những lúc cần sự hài hước để làm nhẹ bớt không khí căng thẳng do những màn chém giết mang đến, Toshiro luôn hoàn thành một cách xuất sắc. Cũng cần phải nói đến kịch bản của Yojimbo đã được Akira Kurosawa chuyển thể linh hoạt từ một tiểu thuyết phương Tây, ông đã làm dịu đi nhiều sự căng thẳng trong các phim Jidai geki thường thấy bằng những đoạn ngắn mang tính hài hước xen vào giữa phim, và những đoạn hài hước này thành công đến nỗi nhiều nhà phê bình phim cũng xếp luôn Yojimbo vào thể loại Comedy . Tính hài hước của Yojimbo ngoài sự diễn xuất thành công của Toshiro thì còn phải kể đến Daisuke Kato, người thủ vai Inikichi, gã samurai vừa béo vừa ngu. Chính những đoạn diễn của Daisuke Kato đem lại những tiếng cười rất sảng khoái, nhất là vẻ mặt của Inokichi, chỉ cần trông thấy đã buồn cười rồi .

Yojimbo 03

Tuy là một phim thuộc thể loại Jidai geki, trong “Yojimbo” không có quá nhiều cảnh bạo lực. Ngay cả những cảnh bạo lực này cũng đã phần nào bị những thước phim đen trắng làm giảm đi đáng kể. Chính vì thế, nó hợp với nhiều loại người xem và cũng chính vì thế Yojimbo được biết đến rộng rãi hơn. Nếu như bạn muốn tìm hiểu và khám phá thể loại Jidai geki, hoặc muốn tò mò xem thử phim của Akira Kurosawa, hãy bắt đầu với Yojimbo chứ không phải “Seven Samurai” hoặc “Rashomon”, càng không nên là “Zatoichi” hoặc “Kill Bill”. Sau khi xem xong Yojimbo, hãy tìm xem thêm “A Fistful of Dollars” và “Last Man Standing”. Một bộ phim xuất sắc của một đạo diễn tài ba, xứng đáng có mặt trong danh sách các phim cần phải xem. A must see movie! Highly recommended.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home