Google
 
WWW This blog

Thursday, August 04, 2005

Life is beautiful - a review.

Cuộc sống tươi đẹp - Hãy giữ niềm tin vào cuộc sống.

Poster

Tặng meohen.

Life is Beautiful - A movie review by Exorcist. All rights reserved. Email: tuexorcist@yahoo.com

Rating: 4stars
Thể loại: Comedy/ Drama/ War.
Năm sản xuất: 1997
Đạo diễn: Roberto Benigni
Kịch bản: Vincenzo Cerami và Roberto Benigni
Diễn viên chính: Roberto Benigni (vai Guido), Nicoletta Braschi (vai Dora), Giorgio Cantarini (vai Giosue)
Thời lượng: 116 phút.

***

Tặng em meohen bài review về bộ phim mà em yêu thích nhất. Với những người quen gọi tên phim theo tiếng Anh, thì nó là “Life is beautiful”, với em hay những người yêu tiếng Pháp thì nó là “La vie est belle”, trong khi tên gốc tiếng Ý lại là “La Vita è bella”... Chính vì thế mà gọi nó theo tiếng Việt cho nó thống nhất và dễ hiểu nhỉ, bởi vì ngôn ngữ nào dịch tên phim cũng thế, chẳng có thay đổi gì mấy, bởi vì cái hồn của nó vẫn là “Cuộc sống tươi đẹp”. Hy vọng là em sẽ luôn nhìn đời bằng con mắt lạc quan vui vẻ như chàng Guido. Best wishes.

03



Trong những ngày đầu năm 1999, tớ khá là háo hức chờ đợi kết quả trao giải OSCAR. Năm đó bộ phim ấn tượng với tớ là “Saving Private Ryan” và “Shakespeare In Love”, và hy vọng Tom Hanks sẽ nhận tượng vàng thứ ba với vai đại uý John Miller. Tuy nhiên, sau khi biết Tom không được giải mà bị lọt vào tay một diễn viên người Italia là Roberto Benigni, tớ mới bắt đầu tìm hiểu xem Benigni là ai, và bộ phim “Cuộc sống tươi đẹp” nó như thế nào. Ở Việt Nam hồi ấy có lẽ chỉ có Fansland là chiếu phim này, thế là lọ mọ đi xem (tất nhiên là không đi một mình roài, cho dù xem ở Fansland phim này hai lần :-D). Kết luận của tớ sau khi xem xong là Roberto Benigni đoạt OSCAR là quá xứng đáng, anh Tom thần tượng của tớ đành đợi tiếp năm sau vậy.

05



Roberto Benigni có lẽ sinh ra là để vào vai anh chàng Guido trong “Cuộc sống tươi đẹp”. Khi bạn xem một bộ phim hay, chắc hẳn đôi khi cũng sẽ hình dung rằng, với nhân vật ấy, liệu có diễn viên nào thích hợp hơn nữa hay không? Có không nhiều những vai diễn gắn liền với sự xuất thần trong diễn xuất của các nghệ sĩ. Humphrey Borgart và Ingrid Bergman trong “Casablanca”. Clark Gable và Vivien Leigh trong “Gone With The Wind”. Audrey Hepburn trong “Roman Holiday” ... và Roberto Benigni trong “Cuộc sống tươi đẹp”. Với “Cuộc sống tươi đẹp”, đây không đơn thuần chỉ là một bộ phim hài. Khi xem, khán giả có thể thấy bộ phim dường như tách ra hẳn làm hai phần. Một phần là phim hài thuần tuý, người xem thoả sức cười với những tình huống ngộ nghĩnh. Phần kia khán giả cũng được cười, nhưng đôi khi cười ra nước mắt. Tớ không nhớ ai đã nói rằng: Đỉnh cao của hài kịch là khi khán giả cười ra nước mắt. Như thế, có lẽ “Cuộc sống tươi đẹp” cũng đã làm được cái tiêu chí này. Khi xem Cuộc sống tươi đẹp, ở những đoạn cười ra nước mắt, tớ rất hay liên tưởng đến các bộ phim hài của Charlie Chaplin, nhất là phim “City Lights”.


06




Nội dung của “Cuộc sống tươi đẹp” xoay quanh Guido và gia đình của anh. Guido cùng một người bạn thân dừng chân tại một thị trấn nhỏ cùng với chiếc xe bị hỏng phanh. Gần như ngay lập tức anh phải lòng người đẹp Dora (do Nicoletta Braschi - vợ thật của Roberto Benigni ngoài đời đóng). Chính vì thế mà Guido trở thành thù địch với người chồng chưa cưới của Dora, một viên thư ký trong thị trấn, người theo chủ nghĩa phát xít. Cùng với thời gian và sự thông minh của mình, Guido đã chinh phục được trái tim của Dora và lấy được nàng làm vợ.


Trong phần đầu này của “Cuộc sống tươi đẹp”, chúng ta được thấy ở đó một bộ phim hài thuần tuý. Những chi tiết gây cười được dựng lên thông qua kế hoạch chinh phục người đẹp của Guido, từ những chi tiết xung quanh chiếc mũ mà Guido muốn lấy trộm của tình địch, rồi việc Guidom mạo danh viên thanh tra trường tiểu học để có lý do làm cho Dora phải ngạc nhiên đến sững sờ, rồi bài thuyết trình về tính ưu việt của dân tộc Italia thông qua vẻ đẹp của đôi tai to cùng chiếc rốn quý của Guido...

08



Phần 1 trôi qua cùng với lễ cưới của Guido và Dora. Vài năm trôi qua, họ có với nhau chú nhóc kháu khỉnh dễ thương Giosue, lúc này đã 5 tuổi. Chúng ta cũng được biết là Guido và người chú của mình là dân Do Thái, chính vì thế vào năm 1945, khi cuộc chiến thứ hai sắp kết thúc, thì người Do Thái trong thị trấn bị bọn Phát xít lùa vào trại tập trung để tiêu diệt. Guido và Giosue cùng bị bắt lên một chiếc tàu hoả, và do không muốn tâm hồn cậu con trai của mình bị vẩn đục bởi sự khốc liệt cũng như tàn bạo của chủ nghĩa phát xít, Guido ngay lập tức biến việc hai bố con bị bắt vào trại thành một trò chơi. Trong trại tập trung, dù phải đối mặt với bao nhiêu khó khăn gian khổ, nhưng Guido vẫn không hề quên việc quan tâm chăm sóc đến Giosue, luôn giữ cho cậu bé một cái nhìn lạc quan vào tương lai phía trước, vào một cuộc sống tươi đẹp. Và anh đã thành công, cho đến những phút cuối của cuộc đời mình thì Guido vẫn giữ được cho cậu bé niềm tin ấy...

“Cuộc sống tươi đẹp” là một bộ phim thành công về nhiều mặt. Nói về giải thưởng thì có lẽ việc liệt kê các giải mà nó nhận được sẽ trở thành một công việc vô cùng tẻ nhạt. Bộ phim có thể khiến chúng ta cười và cũng có thể khiến chúng ta khóc, cho dù xem lại nhiều lần. Cũng là một bộ phim nói về sự tận diệt người Do Thái của chủ nghĩa phát xít, nhưng Roberto Benigni không quá tập trung vào sự chết chóc, ông tập trung vào việc Guido dùng tất cả những khả năng mình có, để bảo vệ cậu con trai. Guido có tài năng thiên bẩm là khả năng gây cười cho mọi người, và anh sự hài hước chính là vũ khí tối thượng của anh để che chở cho con.

04



“Cuộc sống tươi đẹp” tuy đề cập đến chiến tranh nhưng bản thân nó là một bộ phim hài. Thông qua chiến tranh, Roberto Benigni muốn nói đến việc giữ gìn niềm tin vào cuộc sống cho những thế hệ tương lai cũng như cho chính mọi người. Trong mọi tình huống, dù có xấu đến mấy, chúng ta cũng nên giữ lại những gì tốt đẹp nhất, để từ đó mà không bị mất đi những niềm hy vọng lạc quan vào cả một tương lai phía trước, có lẽ đấy là điều tớ rút ra được sau khi xem bộ phim này. A must – see movie! Highly recommended!
***

8:31 PM, GMT + 9:00
August 04, 2005.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home