Google
 
WWW This blog

Saturday, June 04, 2005

Ferris Bueller's Day Off - A Review.

Ferris Bueller’s Day Off – A review.

To whom it may concern.

Ferris Poster


"Life moves pretty fast. If you don't stop and look around once in awhile, you could miss it."

Ferris Bueller’s Day Off – a movie review by Exorcist. All rights reserved. Email: tuexorcist@yahoo.com

Rating:

Thể loại: Comedy.
Năm sản xuất: 1986.
Đạo diễn: John Hughes.
Kịch bản: John Hughes.
Các diễn viên chính: Matthew Broderick (vai Ferris), Mia Sara (vai Sloanne), Alan Ruck (vai Cameron), Jefferey Jones (vai Ed Rooney).
Thời lượng: 99 phút.

***

Thực ra về bộ phim này tớ đã một lần viết review rồi, nhưng xem lại cái review ấy thì thấy chán khủng khiếp, chắc là do những ngày mới đầu tập toẹ viết review phim nên còn non tay :D. Hơn nữa, tớ muốn viết lại nó, phần nào để tặng cho em. Em dạo này rất bận rộn, nhiều khi bận đến nỗi không có cả thời gian để mà vui mà buồn nữa. Vẫn biết rằng công việc và sự nghiệp là rất quan trọng, nhưng em ạ, đôi khi mình phải gác mọi thứ lại để tận hưởng cuộc sống cái đã. Hơn nữa, tớ muốn em cũng như mọi người, sẽ có những giây phút cực kỳ sảng khoái qua bộ phim này, một trong những bộ phim hài dành cho lứa tuổi học trò của Mỹ hay nhất mà tớ đã từng được xem, để rồi nếu có nỗi buồn nào thì cũng sẽ rời bỏ em mà đi. "Life moves pretty fast. If you don't stop and look around once in awhile, you could miss it."

This is Ferris

“Ferris Bueller’s Day Off” từ cho lúc ra đời đến nay đã gần hai thập kỷ, nhưng có lẽ sự hấp dẫn, tính hài hước và châm ngôn của bộ phim sẽ vẫn còn được nhiều thế hệ khán giả nhớ đến. Những lời thoại trong phim, những tuyên ngôn của Ferris về cuộc sống phần nào phản ánh tư tưởng của thanh thiếu niên Mỹ những năm 80. Có những thứ mà chúng ta không thể học được thông qua bất cứ một bài giảng nào, nó đòi hỏi sự trải nghiệm với chính cuộc sống. Vào những ngày trời xanh và gió lộng, cảnh vật như mời mọc con người ta hãy thử tận hưởng cuộc sống đầy hấp dẫn ngoài kia, thì tội gì không thử một lần bỏ tất cả công việc lại đằng sau, cùng với những người thân yêu hưởng thụ sự sung sướng đó.

Ferris and Sloanne

Ferris and Cameron

Cốt truyện của “Ferris Bueller’s Day Off” được xây dựng xung quanh hai nhân vật chính là Ferris Bueller cùng với ngài giám thị khó tính Edward Rooney. Ferris – một mô típ tiêu biểu của những cậu học sinh nghịch ngợm, chuyên bày trò nhưng chưa một lần bị tóm cổ. Ferris là mẫu học sinh được mọi người yêu mến và bị giám thị ghét. Edward Rooney được xây dựng theo mẫu trái ngược đó: hà khắc, xoi mói, ti tiện ... nói chung là một mẫu hoàn hảo cho nhân vật phản diện trong phim, một mẫu người mà tất cả học sinh đều cảm thấy thích thú khi Edward Rooney bị Ferris chơi khăm. Vào một ngày đẹp trời, Ferris (Matthew Broderick đóng) quyết định trốn học, cho dù đây đã là lần bỏ học thứ 9 trong năm, và nó có thể khiến cậu bị lưu ban. Không những thế, Ferris còn lôi thêm cậu bạn thân nhất của mình là Cameron Frye (Alan Ruck đóng) và cô bạn gái Sloanne Peterson vào cuộc. Những chứng cớ mà Ferris tạo ra qua mặt được cả gia đình cũng như nhà trường, ngay cả khi ngài giám thị Edward Rooney (Jefferey Jones đóng) có nghi ngờ thì lúc nào cũng chậm chân hơn Ferris cùng đồng bọn một bước. Trong khi Ferris cùng với Cameron và Sloanne vui thú khắp thành phố Chicago thì Edward Rooney khốn khổ tìm cách vạch mặt cậu. Những cảnh hài hước và thú vị nhất của bộ phim luôn xoay quanh sự thông minh láu lỉnh của Ferris và sự bất hạnh đến khốn khổ của Rooney.

Rooney


Những diễn viên tham gia vào “Ferris Bueller’s Day Off” có lẽ đều hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình. Với Matthew Broderick thì vai Ferris vẫn là vai diễn thành công nhất của anh trong sự nghiệp diễn xuất không lấy gì làm nổi bật, cho dù khi đóng Ferris Bueller, Matthew mới có 16 tuổi. Ferris được Matthew thể hiện rõ ràng là một chàng thanh niên láu lỉnh đáng yêu, luôn có khả năng thích ứng với mọi tình huống xảy ra và không dễ đầu hàng. Với Jefferey Jones trong vai Ed Rooney cũng vậy. Ngài Ed Rooney khốn khổ sẽ còn đọng lại trong tâm trí nhiều thế hệ khán giả như là một ông giám thị ngu xuẩn, luôn bị Ferris qua mặt, luôn chậm chân trong mọi cuộc săn lùng, nói tóm lại là a real loser. Sloanne, Cameron, Grace, Jeannie, bố mẹ Ferris, tất cả những nhân vật này đều được thể hiện thành công, có những tính cách riêng biệt không thể lẫn ai với ai. Chẳng hạn như với Cameron, người xem sẽ nhớ đến một người bạn tuyệt vời của Ferris, người có khả năng nhại giọng qua điện thoại cực kỳ. Cameron lúc nào cũng cảm thấy phát mệt vì cuộc sống gia đình ngột ngạt, vì ông bố coi trọng những thứ phù phiếm hơn vợ con, nhưng chính nhờ cuộc bỏ học đi chơi với Ferris mà Cameron có được lòng dũng cảm để đối mặt với những sự sợ hãi không tên trong cuộc sống gia đình đó... Còn với đạo diễn John Hughes, Ferris Bueller’s Day Off cùng với “The Breakfast Club” là hai bộ phim thành công nhất mà ông mang lại cho lứa tuổi học trò. John Hughes luôn được biết đến như một đạo diễn tài ba ở thể loại phim hài, nhất là những phim dành cho lứa tuổi teen, như serie “Home Alone” chẳng hạn.

Abe Froman

German Parade

Ferris Bueller’s Day Off là một trong những bộ phim được tớ xem đi xem lại nhiều lần, nhất là vào những lúc cần đến sự thư giãn. Những phim hài kiểu như thế này ngày nay có vẻ ít dần đi, thay vào đó là những thứ củ chuối nặng về giáo dục giới tính dành cho lứa tuổi teenage như “American Pie” hay là nhảm nhí kiểu “Scary Movie”. Nếu như bạn chưa được xem “Ferris Bueller’s Day Off”, có lẽ cần ra cửa hàng băng đĩa gần nhất thử thuê về nhà xem cùng gia đình, hoặc xem cùng bè bạn xem sao. Bộ phim này thích hợp nhất khi xem đông, chắc chắn những tiếng cười sảng khoái sẽ vang lên không ngớt trong suốt thời gian chiếu phim … và cho đến khi phim kết thúc chắc hẳn cũng sẽ có nhiều người phải chép miệng nuối tiếc.

Ừm, còn một điều này nữa. Giả sử hôm nay là một ngày cực kỳ đẹp. Trời xanh, gió lộng, nắng vàng... và các tiết học trên lớp của bạn đều do các “tiến sĩ gây mê” phụ trách hoặc đợi chờ bạn là cả môt ngày tẻ nhạt trên lab, liệu bạn có dám bỏ học mà tận hưởng cái sự sung sướng này cùng với những người thân thiết không nhỉ?

Highly recommended!

23h13’, GMT + 9:00
June 04, 2005.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home